FDA chính thức phê chuẩn vắc-xin trị ung thư

Vắc-xin trị ung thư bằng cách dùng hệ miễn dịch của chính cơ thể người bệnh để chống lại bệnh đã được phê chuẩn bởi liên bang, mà có thể thay thế các phương pháp điều trị truyền thống như hóa trị.

Kiểm tra kết quả điều trị bằng Provenge

Vắc-xin Provenge của tập đoàn Dendreon đã “huấn luyện” hệ miễn dịch để chiến đấu với khối u ác tính.

Các bác sĩ đã cố gắng để phát triển liệu pháp này trong nhiều thập kỷ và Provenge là loại vắc-xin đầu tiên được FDA phê chuẩn. Nó được gọi là vắc-xin mặc dù nó điều trị bệnh hơn là ngăn ngừa.

Các vắc-xin điều trị các loại ung thư khác bao gồm ung thư da hắc tố và u thần kinh phôi bào, đang tiếp tục được thử nghiệm.

Việc điều trị ung thư thông thường hiện nay là cắt bỏ khối u, tấn công chúng bằng hóa trị hay xạ trị. Trong khi đó, Provenge giúp nâng cao hàng rào miễn dịch chống lại bệnh tật. Thử nghiệm cho thấy uống Provenge trong 4 tháng, cơ hội sống của nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt sẽ tăng lên.

Các bác sĩ sẽ nhặt ra các tế bào máu đặc biệt trong mỗi cơ thể bệnh nhân mà giúp hệ miễn dịch nhận ra ung thư như một sự đe dọa. Các tế bào này đã được trộn với 1 protein mà tìm thấy trong hầu hết các tế bào ung thư và một vật chất khác để thúc đẩy nâng cao sức chiến đấu của hệ miễn dịch. “Vắc-xin” được tạo ra này được đưa trở lại bệnh nhân với 3 lần truyền trong 2 tuần.

Lúc đầu, Dendreon định sẽ thử nghiệm loại thuốc này ở khoảng 50 trung tâm y tế nhưng các nhà nghiên cứu cho biết chỉ có thể cung cấp vắc-xin cho vài bệnh nhân trong mỗi tháng.

Những tác dụng phụ của Provenge là tương đối như ớn lạnh, mệt mỏi, sốt và đau đầu. So với các tác dụng phụ của hóa trị như rụng tóc, buồn nôn, bệnh thiếu máu và tiêu chảy là khá nhẹ nhàng.

Theo dantri/AP

 

5 tiến bộ y học đột phá trong thập kỷ

Thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 ghi nhận nhiều tiến bộ y học có tính chất đột phá và 125 chuyên gia trong nhiều lĩnh vực y tế trên khắp thế giới đã thống nhất chọn ra 5 tiến bộ y học có ảnh hưởng nhất thập kỷ.