Nhận biết sớm hiện tượng chửa trứng

Chửa trứng là hiện tượng sản sinh quá mức của nhau thai (có người gọi là rau thai). Người ta gọi là chửa trứng vì trong dạ con có nhiều nang trông như các quả trứng hoặc chùm nho do các lông nhau thai sinh sôi và căng phồng.

Khoảng 80% chửa trứng là lành tính, bệnh khỏi sau khi nạo (hoặc cắt dạ con ở người không có nhu cầu sinh đẻ nữa). Khoảng 10 - 15% chửa trứng trở thành loại xâm nhập, bệnh ăn sâu vào thành dạ con, gây chảy máu và các phiền phức khác.

Ảnh minh họa.

Hiện nay, người ta chưa biết rõ nguyên nhân chính mà nghĩ đến những khả năng sau: Sai sót ở trứng, sai sót quá trình thụ tinh, bất thường ở dạ con, thiếu các chất dinh dưỡng như đạm, axit folic, caroten...   Các biểu hiện của chửa trứng và ung thư nhau thai như chảy máu âm đạo; Ra dịch, các vật bất thường: các lông nhau hình quả nho; Đau bụng dưới; Nôn hoặc buồn nôn; Chảy dịch đầu vú bất thường; Bụng dưới to như có thai; Bụng không nhỏ lại sau khi sinh; Bệnh để muộn nên khó thở, liệt, co giật.

Khi một phụ nữ có các biểu hiện trên thì nên đến khám tại cơ sở y tế để xác định bệnh. Khi đến cơ sở y tế, thầy thuốc sẽ khám, siêu âm, thử máu trong đó có xét nghiệm HCG, thử nước tiểu, nạo buồng dạ con sau khi loại trừ thai bình thường, chụp X-quang phổi (và có thể làm thêm các chụp chiếu khác).

Đối với chửa trứng, thầy thuốc sẽ nạo sạch "trứng" với người có nhu cầu sinh con hoặc cắt tử cung đối với người không có nhu cầu sinh đẻ nữa.

Sau khi được chữa chửa trứng, người bệnh cần xét nghiệm máu, nước tiểu 2 tuần một lần cho đến khi lượng HCG trở về bình thường. Tiếp theo sẽ thử nước tiểu 4 tuần một lần. Thời gian theo dõi 6 tháng. Ngoài ra, thầy thuốc có thể siêu âm nếu thấy cần thiết. Nếu bệnh trở thành chửa trứng xâm nhập hoặc ung thư nhau thai, thầy thuốc sẽ dùng các phương pháp chữa bệnh sau: Chữa bằng hoá chất (dùng thuốc để diệt ung thư); Chữa bằng phẫu thuật (ở một số trường hợp); Chữa bằng tia xạ: Dùng tia phóng xạ để diệt ung thư, chỉ trong một số trường hợp.

Sau chữa bệnh, người bệnh cần khám lại, thử máu, nước tiểu định kỳ theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Với những người có nguyện vọng sinh con thì có biện pháp tránh thai ngay sau chữa bệnh; Có thai sau 1 năm từ ngày chữa bệnh, thử HCG vào tuần 6 và 10 của thai.

Theo Bee