Sáng nay tư vấn những hiểu lầm về biện pháp tránh thai

9h30 sáng nay, bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Nga, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TP HCM sẽ tư vấn trực tuyến về những hiểu lầm trong biện pháp tránh thai.

Độc giả gửi câu hỏi cần tư vấn tại đây.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Nga, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TP HCM.
Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Nga, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TP HCM.

Phụ nữ ngày nay có xu hướng dùng các biện pháp tránh thai hoặc sinh con theo kế hoạch. Do cơ địa của từng người khác nhau, nên chị em lựa chọn một trong số những giải pháp tránh thai như uống thuốc, dùng que cấy, bao cao su, tiêm hay đặt vòng…

Dùng bao cao su để tránh thai có ưu điểm tiện lợi, kịp thời, không mất thời gian để chuẩn bị và ngăn ngừa các bệnh có thể lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, các nghiên cứu về tình dục đều có chung nhận định, bao cao su làm giảm khoái cảm của cả nam và nữ.

Đặt vòng có ưu điểm là tỷ lệ ngừa thai cao, không lo ảnh hưởng khoái cảm và chỉ chịu khó đến bệnh viện một lần là bạn có thể yên tâm trong 3-5 năm. Tuy vậy, không ít chị em quên mất mình đang có "vật thể lạ” trong người nên cứ để vòng nằm trong cơ thể đến 7-10 năm, đến khi muốn lấy ra thì rất khó. Mặt khác, đặt vòng có an toàn không thì còn tùy thuộc vào tay nghề của người đặt và dễ gây ra những biến chứng như nhiễm trùng, viêm nhiễm âm đạo…

Uống thuốc tránh thai là phương pháp phổ biến và đạt hiệu quả khá cao, 99,82% so với các phương pháp khác. Nhiều nghiên cứu trên phụ nữ cho thấy việc sử dụng lâu dài thuốc tránh thai hoặc dùng trong giai đoạn đầu có thai (do sơ ý) sẽ không ảnh hưởng trên sự phát triển của bào thai và không làm tăng nguy cơ dị tật cho em bé.

Thuốc viên tránh thai có thể cải thiện khả năng sinh sản của người phụ nữ. Vì thế, chị em ở độ tuổi sinh sản, chưa có con và cần tránh thai có thể dùng viên thuốc tránh thai kết hợp. Tuy nhiên, thuốc tránh thai không ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục và phải uống mỗi ngày. Ngoài ra còn có những hiểu nhầm khác có thể gây tâm lý hoang mang khi sử dụng thuốc tránh thai như: không thể có con khi ngưng thuốc, gây dị dạng cho em bé, có hại cho sức khỏe phụ nữ và gây ung thư…

Để giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề ngừa thai và những hiểu nhầm trong các biện pháp tránh thai, Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Nga, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, TP HCM, sẽ tư vấn trực tuyến trên VnExpress.net vào sáng 24/5.

Bác sĩ Nga nguyên là Trưởng khoa kế hoạch hóa gia đình, bác sĩ chuyên khoa 2 sản phụ khoa của Bệnh viện Hùng Vương TP HCM.

Cao Quang

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.