Trị u não bằng dao GAMMA quay

Với việc ứng dụng phương pháp xạ phẫu bằng dao GAMMA quay, các bác sĩ Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, BV Bạch Mai, Hà Nội đã mang đến cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý hiểm nghèo.

TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện (Bv) Bạch Mai, cho biết xạ phẫu bằng dao GAMMA quay là một trong những thành tựu lớn của BV. Qua gần 4 năm áp dụng đã có hơn 1.400 bệnh nhân mắc các bệnh lý sọ não và u não được điều trị.

Trở về từ cõi chết

Bệnh nhân Nguyễn Thị T., 17 tuổi ở Bắc Ninh, nhập viện trong tình trạng yếu liệt 2 chân, nuốt khó, nói khó. Sau khi khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán, T. được xác định bị u thân não (Glioma). Dù đang ở độ tuổi “bẻ gẫy sừng trâu” nhưng hầu hết các sinh hoạt của T. đều phải nhờ sự trợ giúp của người thân.   Ngoài nỗi đau về bệnh tật, T. còn mang mặc cảm rất lớn mình là người vô dụng, bỏ đi và sự sống chỉ còn tính từng ngày. Thế nhưng được sự động viên của người thân và các y bác sĩ, chỉ sau 9 tháng xạ phẫu bằng dao GAMMA quay, khối u thân não đã hoàn toàn biến mất. T. đã tự tin đi lại bằng chính đôi chân của mình, giọng nói cũng trở lại bình thường.  

Ứng dụng những phương pháp phẫu thuật tiên tiến đem lại cơ hội sống cho nhiều người.

  Một trường hợp khác là bệnh nhân Hồ Viết Th., nam, 46 tuổi ở Hà Nội nhập viện với chẩn đoán u máu thể hang và có chỉ định xạ phẫu bằng dao GAMMA quay. Trước khi điều trị, bệnh nhân Th. bị liệt 1/2 người trái, rối loạn thân nhiệt, kích thước khối u là 1,8 x 2 cm. Sau xạ phẫu 6 tháng, khối u đã thu nhỏ chỉ còn 0,9 cm, phần cơ thể bị liệt đã có những cải thiện đáng kể về vận động.

100% không có biến chứng

Theo PGS.TS Mai Trọng Khoa, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, xạ phẫu là phương pháp điều trị u não và các bệnh lý sọ não bằng tia xạ mà không cần phẫu thuật mở hộp sọ. Các nguồn phóng xạ trên các quỹ đạo được lập trình trước và sẽ hội tụ chính xác vào tổn thương trong sọ não. Các nguồn phóng xạ này cũng sẽ tự động đóng hoặc mở khi đi qua các vùng não đặc biệt cần bảo vệ, nên tổn thương sẽ nhận liều bức xạ cao nhất và các tổ chức não lành sẽ bị ảnh hưởng bởi bức xạ thấp nhất.

Phương pháp xạ phẫu bằng dao GAMMA quay có ưu điểm là thời gian nằm viện ngắn, không đòi hỏi phải bất động lâu sau điều trị như phẫu thuật mổ mở. Có thể phẫu thuật với các trường hợp chống chỉ định mổ mở, bệnh nhân quá lớn tuổi hoặc quá nhỏ tuổi, tổn thương còn lại hoặc tái phát sau điều trị.

Theo TS Khoa, thống kê trên 1400 bệnh nhân đã xạ trị bằng dao GAMMA quay cho thấy các triệu chứng lâm sàng cải thiện dần theo thời gian như: 20,2% triệu chứng cơ năng cải thiện hoàn toàn ở tháng thứ nhất; 46,2% ở tháng thứ 3; 50,2% ở tháng thứ 6; 72,6% sau một năm; 82,4% sau 2 năm và 94 % sau 3 năm.

Các khối u cũng được kiểm soát bắt đầu từ tháng thứ 3 sau điều trị và giảm mạnh dần theo thời gian. Nhiều bệnh nhân khối u đã hoàn toàn biến mất.   Theo Báo Đất Việt