Đàn ông vô sinh có thể tự tạo tinh trùng của mình

Các nhà khoa học Nhật Bản đã sử dụng tinh trùng nhân tạo để khôi phục khả năng sinh sản - bước đột phá có thể cho phép hàng triệu đàn ông trên thế giới hiện thực hóa giấc mơ làm cha.

Ảnh:
Ảnh: thesurvivorsclub.org.

Trong một thí nghiệm đáng chú ý, họ đã tạo ra tinh trùng và lần đầu tiên, thành công trong việc dùng nó để tạo ra thế hệ con khỏe mạnh. Điều ấn tượng là, những chú chuột con trong thí nghiệm này tiếp tục sinh ra những thế hệ sau.

Nghiên cứu này mở đường cho một loại thuốc mới chữa vô sinh, tình trạng vốn gây đau khổ cho 1/6 số cặp vợ chồng hiện nay.

Trong nhiều năm liền, giới khoa học đã cố gắng "lừa phỉnh" các tế bào gốc phôi - còn được xem là các tế bào chủ, có khả năng sửa chữa các phần của cơ thể - để chúng biến thành tinh trùng.

Họ đã gặp hái một số thành công, song những con chuột được tạo ra theo cách này khi mang thai và sinh con thì lại cho ra đời một thế hệ ốm yếu, tử vong nhanh chóng.

Theo báo cáo đăng trên tạp chí Cell, giờ đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã thiết lập được một quy trình dường như hóa giải được vấn đề này.

Họ bắt đầu từ các tế bào gốc (lấy ra từ phôi chuột trong những ngày đầu tiên), và sử dụng một hỗn hợp hóa chất và vitamin, biến chúng thành tinh trùng cực non.

Những tinh trùng này sau đó được cấy vào tinh hoàn của những con chuột vô sinh, nơi chúng lớn lên thành tinh trùng trưởng thành.

"Tinh trùng nhân tạo" sau đó được thụ tinh cho trứng, và cho ra đời 60 con chuột rất khỏe mạnh. Đến lượt chúng lại có gia đình riêng của mình.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Kyoto hy vọng có thể lặp lại thành công này, bằng cách dùng da làm nguyên liệu đầu tiên, cho phép đàn ông vô sinh có thể làm cha đẻ những đứa con của mình.

Họ cũng muốn thử tạo ra trứng theo cách tương tự. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu, tiến sĩ Mitinori Saitou cảnh báo rằng cần phải làm rất nhiều việc nữa trước khi quá trình này có thể áp dụng trên người.

Nhiều chuyên gia khác lại cho rằng nghiên cứu này gợi nên các vấn đề về đạo đức. Chẳng hạn, nếu công trình này thành công, người ta hoàn toàn có thể tạo ra "trứng đàn ông" từ da của đàn ông và "tinh trùng phụ nữ" từ da của phụ nữ. Như thế ai sẽ cần đến phụ nữ? Ai sẽ cần đến đàn ông? và chỉ cần có tử cung nhân tạo nữa thôi là chúng ta sẽ viết lại toàn bộ sự sinh sản của loài người.

T. An