Chết rồi vẫn có thể có con

Một gia đình người Israel vừa được cho phép hút và đông lạnh trứng của cô con gái 17 tuổi đã chết trong một tai nạn.

Chen Aida Ayash, 17 tuổi bị tai nạn xe hơi và bác sĩ thông báo cô đã chết não hôm thứ 4. Gia đình cô gái trẻ đã đồng ý hiến một số bộ phận của con gái cho y học. Họ cũng đề nghị tòa án ở Kfar Sava, nơi họ sống, cho phép được chọc hút trứng của con gái và đem đông lạnh.

Tờ Ha'aretz dẫn một nguồn tin y tế cho biết, gia đình cô gái đã yêu cầu được thụ tinh trứng này với một tinh trùng hiến nhưng tòa án không cho phép thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

Ảnh: Telegraph.co.uk.
Cô Chen Aida Ayash, 17 tuổi dù đã chết nhưng vẫn có thể có con. Ảnh: Telegraph.co.uk.

Maayan Maor, người phát ngôn của Trung tâm Y khoa Meir, ở Kfar Sava, khẳng định, các thủ tục này đã được tiến hành.

"Đây là một trường hợp đặc biệt, cũng là lần đầu tiên luật pháp Israel chấp thuận cho chọc hút và đông lạnh trứng từ người đã chết", bà nói với Guardian.

"Chúng tôi không biết vì sao bố mẹ cô Chen lại muốn làm việc đó. Chúng tôi chỉ nhận được ý kiến của tòa án và thực hiện việc này", bà cho biết thêm.

Gia đình Ayash không đưa ra ý kiến gì về việc này trên công luận.

Theo luật sư Irit Rosenblum, điều quan trọng trong vấn đề này là ý nguyện của người quá cố. "Chúng tôi không biết Ayash có muốn có người tiếp nối mình không. Dù mới 17 tuổi nhưng có thể cô ấy đã bày tỏ nguyện vọng được có con. Nếu gia đình cô có thể chứng minh rằng con gái mình muốn có con, tôi nghĩ không có lý do gì lại không chấp nhận việc này", vị luật sư bày tỏ.

Trên thế giới, đã có nhiều trường hợp tinh trùng của người chết được cho phép thụ tinh cho vợ hay người tình của họ. Tòa án khẳng định người yêu cầu thụ tinh phải chứng tỏ được người đàn ông đó đã muốn làm cha.

Minh Thùy