Chăm sóc "vùng kín" an toàn khi bầu bí

Trong thời gian mang thai, "vùng kín" của chị em sẽ có rất nhiều thay đổi mà nếu không vệ sinh đúng cách sẽ gây bệnh nguy hiểm.

Trong thời gian mang thai, nếu "vùng kín" của người mẹ không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên có thể gây mùi hôi khó chịu, đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng phát triển, gây ra viêm nhiễm, ngứa tại chỗ hoặc có thể lan rộng đến âm đạo, tử cung, ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi trong bụng mẹ. Vì vậy, bạn cần biết cách chăm sóc và bảo vệ "vùng kín" của mình trong thời gian mang thai.

  Thay đổi của "vùng kín" trong thời gian mang thai

Ở giai đoạn mang thai, cơ thể người phụ nữ có những thay đổi rõ rệt về mặt sinh lý. Các nội tiết tố trong cơ thể thay đổi kéo theo sự thay đổi về hoạt động và chức năng của các cơ quan sinh sản. Âm đạo tiết dịch nhiều hơn. Môi trường ẩm ướt trong âm đạo là điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện và phát triển của vi khuẩn và nấm, gây nên các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ như: ngứa, viêm nhiễm, nhiễm trùng âm đạo...   Nếu vùng kín bị viêm nhiễm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, điều này còn có thể làm tăng nguy cơ sinh non, nhiễm trùng ối hoặc các bệnh hậu sản khác.

Cách chăm sóc "vùng kín"

- Giữ cho vùng kín càng khô ráo càng tốt. Tránh mặc quần lót ẩm ướt, quần chật bó sát, ngăn da tiếp xúc với không khí gây rối loạn tuần hoàn máu; nên thay quần lót ít nhất 2 lần/ngày để giữ "vùng kín" luôn khô ráo, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các loại nấm và vi khuẩn.

- Vệ sinh sạch sẽ cơ thể và "vùng kín" hàng ngày. Không tắm bằng bồn lâu; không ngâm mình trong nước ao hồ hoặc những vùng nước bẩn khác.

- Nên dùng nước ấm để làm sạch "vùng kín". Nếu có dấu hiệu bị viêm nhiễm như: ngứa, dịch âm đạo có mùi hôi... thì nên đi khám phụ khoa để được điều trị.   - Không nên dùng thường xuyên dung dịch vệ sinh để rửa "vùng kín", vì các hóa chất trong dung dịch sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có lợi, làm mất độ pH tự nhiên trong môi trường âm đạo, dễ gây khô rát, khó chịu.

- Sau khi đi vệ sinh hoặc đi tiểu, cần làm sạch "vùng kín" bằng cách lau khô bằng khăn bông chuyên dụng. Khăn bông cần được thay giặt hàng ngày.   - Tuyệt đối không thụt rửa sâu trong âm đạo, vì dễ gây tổn thương cho vùng âm đạo và xuất huyết tử cung.

- Tránh giao hợp ở những tuần đầu mang thai và tháng cuối cùng, vì sẽ nguy hiểm tới thai nhi, có thể dẫn tới sinh non. Trước và sau khi quan hệ, hai vợ chồng cần phải vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ. Tốt nhất người chồng nên dùng bao cao su, không xuất tinh vào trong âm đạo.  

Theo Eva