4 cách tự kiểm tra khối u phụ khoa

Có những cách rất đơn giản, nhưng phát hiện bệnh rất hiệu quả.

1. Quan sát máu ở khu vực "nhạy cảm"

Bạn nên chú ý khi thấy "cô bé" bỗng nhiên chảy máu, chảy máu do "tiếp xúc", nguyệt san ra nhiều bất thường, kinh nguyệt không đều...

Việc "cô bé" bị ra máu thường do tử cung hoặc khối u cổ tử cung gây ra. Vì vậy, ngoài việc ra máu thường thường vào mỗi kỳ nguyệt san, các ấy nên lưu ý khi phát hiện thấy những triệu chứng bất thường, từ đó tìm nguyên nhân để có các biện pháp điều trị kịp thời.

 

2. Quan sát khí hư tức

Chú ý quan sát dịch tiết âm đạo cả về số lượng lẫn "chất lượng". Khí hư bình thường là dịch tiết màu trắng nhạt hơi dính. Nếu bạn thấy khí hư giống như mủ, khí hư có máu, màu nước gạo, loãng như nước... thì đều là dấu hiệu khí hư không bình thường, cần phải lưu ý. Đặc biệt, nếu bạn thấy khí hư giống máu, bạn nên lưu ý đến trường hợp u cổ tử cung.  

3. Tự kiểm tra, sờ các khối u

Khi khối u nhỏ, chúng ta rất khó có thể sờ thấy. Đến khi chúng ta có thể sờ thấy nó thì cơ bản khối u đã khá lớn. Nhưng dù sao chúng ta cũng nên tập thói quen tự kiểm tra để tránh bị "muộn màng". Cách kiểm tra đơn giản và hữu ích nhất là buổi sáng, để bụng đói, sau khi đại tiện, tiểu tiện xong, bạn nằm ngửa trên giường, hơi gấp cong đầu gối để thư giãn vùng bụng, rồi lấy hai tay ấn vùng bụng từ nông đến sâu, sẽ dễ phát hiện ra các khối u hơn (nếu có).

4. Cảm thấy đau

Đau không phải là triệu chứng của khối u sớm. Thông thường khi khối u tương đối lớn, bị vật gì chèn lên... khi mới có cảm giác đau. Đôi khi, cơn đau cũng là do khối u tự "tiếp xúc" mà ra, hoặc khi khối u bị vỡ, xoắn, biến tính... cũng sẽ gây cảm giác đau đớn.

Các chuyên gia phụ khoa cho biết, một người bị ung thư thường sẽ có các triệu trứng như đau vùng bụng dưới, đau thắt lưng, vùng mông chỗ xương cụt, đau khi làm "chuyện ấy". Nó thường đau vào buổi sáng hoặc tối, nặng hoặc nhẹ... Cũng có một số trường hợp đau như trên nhưng không chắc là khối u. Nhưng dù sau, nếu bạn thấy các dấu hiệu trên thường xuyên "ghé đến", tốt nhất bạn nên đến bệnh viện khám để tìm ra nguyên nhân, điều trị kịp thời.  

Theo Ione