7 sai lầm khi dùng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau có tác dụng giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, thuốc chỉ phát huy tác dụng và không gây phản ứng phụ khi bạn không phạm những sai lầm dưới đây.

Dùng thuốc quá liều

Lạm dụng các loại thuốc nói chung và thuốc giảm đau nói riêng sẽ khiến bạn phải gánh chịu những hệ lụy khôn lường. Đặc biệt với thuốc giảm đau bạn chỉ nên dùng đúng chỉ định của bác sĩ (BS). Thật sai lầm nếu bạn cho rằng dùng càng nhiều thuốc giảm đau thì sẽ giúp “đánh đuổi” cách cơn đau một cách tuyệt đối và dễ dàng hơn. Trái lại, dùng nhiều thuốc giảm đau sẽ dẫn đến tình trạng lờn thuốc làm mất tác dụng của nó và thậm chí còn gây hại đến chức năng gan.

Uống thuốc bằng loại thức uống bạn thích

Có những người do sợ vị đắng mà uống thuốc bằng nước ngọt, đồ uống có chất kích thích, có chứa caffeine... Tuy nhiên điều này rất phản khoa học. Đặc biệt việc dùng những đồ uống có cồn để uống thuốc sẽ khiến bạn dễ bị nhiễm độc cơ thể, đi ngược lại lợi ích của thuốc. Trên thực tế đã có những trường hợp dùng những loại đồ uống khác nhau mà không phải là nước lọc uống thuốc giảm đau ibuprofen gây nên tình trạng chảy máu. Hơn nữa thói quen uống thuốc sai cách này còn rất có hại cho gan. Các BS khuyến cáo bạn chỉ nên uống thuốc nói chung và thuốc giảm đau nói riêng bằng nước lọc thông thường.  

Các bác sĩ khuyến cáo chỉ nên uống thuốc bằng nước lọc thông thường.

  Uống thuốc khi lái xe

Các minh chứng cho rằng thuốc giảm đau có thể gây nên tình trạng ngủ gà, mơ màng, mặc dù mức độ của nó ở mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, giữ cho tinh thần được thư giãn thoải mái, bạn không nên sử dụng thuốc giảm đau khi lái xe.

Không quan tâm đến tương tác thuốc

Bạn đọc toa thuốc nhưng chỉ chú ý đến cách dùng và công dụng mà bỏ qua sự tương tác của thuốc với các loại thuốc khác. Theo các chuyên gia thì có khá nhiều loại thuộc có thể gây nên hiện tượng tương tác thuốc với loại thuốc giảm đau và ngược lại. Ví dụ như thuốc aspirin có thể gây ảnh hưởng đến quá trình phát huy tác dụng của thuốc tiểu đường.

Dùng thuốc giảm đau chung với người khác

Việc kê đơn cho bạn loại thuốc giảm đau nào phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như mức độ bị đau của mỗi người. Chính vì thế, không thể dùng chung lẫn lộn loại thuốc giảm đau dành cho người này đối với người khác.

Quên kiểm tra hạn dùng của thuốc

Hãy nhanh chóng cho vào sọt rác những viên thuốc giảm đau đã hết hạn sử dụng. Tốt nhất, trước khi dùng thuốc bạn cần kiểm tra hạn dùng của nó để tránh mang họa vào thân.

Bẻ thuốc

Không nên tự ý bẻ thuốc hay chia nhỏ thuốc thành nhiều phần trước khi dùng nếu không có chỉ dẫn cụ thể của BS. Việc làm này sẽ khiến thuốc bị mất tác dụng và thậm chí gây nên tác dụng “phản chủ”.

Theo Báo Đất Việt