Trả lời thư bạn đọc số 9

Câu hỏi số 22: Tôi đã mổ bóc tách u nang bì buồng trứng Phải cách đây 1,5 năm (mổ nội soi và vẫn giữ nguyên 2 buồng trứng). Vậy làm thế nào để biết liệu u nang đó đã được bóc tách triệt để hay vẫn lại tiếp tục phát triển trong cơ thể tôi? siêu âm? xét nghiệm máu? và làm ở đâu? bao lâu có kết quả? Nếu có thể vui lòng trả lời email cá nhân cho tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

U buồng trứng gồm 2 loại: u lành tính và u ác tính. Về nguyên tắc, nếu khối u buồng trứng lành tính mà được phẫu thuật triệt để sẽ không bị tái phát. Trong thư chị không nói rõ là u bì buồng trứng lành tính hay ác tính. Nếu là u bì lành tính thì chị yên tâm sẽ không bị tái phát. Để có thể đánh giá kết quả sau mổ, thầy thuốc phải thăm khám lâm sàng, làm xét nghiệm máu (CA125) và siêu âm. Nhiều trường hợp khó, nghi ngờ có thể làm thêm CT-Scanner, cộng hưởng từ hay xét nghiệm βhCG, xét nghiệm Alpha…

Tất cả các phương pháp thăm dò trên chị có thể đến Khoa khám bệnh của Bệnh viện Phụ sản TW để làm. Thời gian trả lời kết quả tùy thuộc vào xét nghiệm hay chẩn đoán hình ảnh. Nói chung trong vòng 1 buổi là có thể xong hết kể cả khám lâm sàng và cận lâm sàng. Qua đây chúng tôi cũng khuyên chị cứ sau thời gian 6 tháng đến 1 năm nên đi khám phụ khoa 1 lần. Điều đó sẽ có lợi cho sức khỏe của chị.

Chúc chị mạnh khỏe.

Câu hỏi số 23:

E mới cưới được 6 tháng, chưa từng quan hệ với ai ngoài chồng. E bị viêm AĐ và CTC đã chữa 5 đợt nhưng không thấy khỏi. BS ở đây bảo đìeu trị nốt đợt này cho hết viêm âm đạo rồi sẽ khám và giới thiệu chỗ đốt triệt tuyến. Vậy e hỏi phương pháp đốt nào là hiệu quả nhất mà không ảnh hưởng tới việc thụ thai ạ? CHi phí để làm có mất nhiều tiền không ạ? E mong được tư vấn để e sớm khỏi bệnh và mau có con. E xin cảm ơn.

Trả lời:

Trong thư chị không nói rõ bị viêm âm đạo – CTC do nguyên nhân gì và chị đã điều trị 5 đợt bằng loại thuốc gì nên rất khó khuyên chị. Nếu chị bị viêm âm đạo – CTC do các mầm bệnh thông thường thì cách chữa là đặt thuốc tại chỗ kết hợp với nửa bên ngoài. Nếu viêm âm đạo và CTC do các mầm bệnh lây truyền qua đường tình dục thì cách điều trị phải khác, đó là ngoài đặt thuốc và rửa bên ngoài phải uống thuốc đặc hiệu đồng thời phải điều trị cho cả chồng nữa. Hậu quả của viêm âm đạo và CTC là CTC bị lộ tuyến. Nếu lộ tuyến nhẹ thì chỉ cần đặt thuốc tại chỗ cũng khỏi. Nếu tổn thương lộ tuyến rộng và sâu thì sau khi đặt thuốc chống viêm phải đốt diệt tuyến, có trường hợp phải đốt điện tới 2, 3 lần mới khỏi hẳn. Để biết giá thành của 1 lần đốt điện CTC, chị có thể gọi điện đến Phòng khám số 56 phố Hai Bà Trưng (thuộc Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Phụ sản TW) theo số điện thoại 043.9364656.

Chúc chị chóng khỏi bệnh.

Ths. Vũ Văn Du

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.