Trả lời thư bạn đọc số 63

Câu hỏi số 197:

Em bị chửa ngoài mổ nội soi cắt 1 bên vòi trứng tháng 3 năm 2010, đến tháng 1 năm 2011 em có thai lần 2 và được hơn 1 tháng bị sảy sớm. Hiện nay em rất mong có em bé mà vẫn chưa có. Kinh nguyệt của em ko đều, vậy em phải đi khám ở đâu và khám những gì?

nguyenvantam1984@gmail.com

Nguyễn Thị Ngọc

Trả lời:

Em nên đi khám kiểm tra vô sinh. Bác sĩ sẽ cho kiểm tra tử cung, 2 buồng trứng, vòi trứng, nội tiết và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa để có những điều trị thích hợp.

Em có thể đến các bệnh viện tỉnh, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản hoặc một số bệnh viện phụ sản lớn để thăm khám.

Ths. Nguyễn Tuyết Mai

Phòng khám 56 Hai Bà Trưng

Câu hỏi số 198:

Em 28 tuổi lấy chồng đã được 1 năm. Hai vợ chồng em kế hoạch và không dùng thuốc tránh thai nào. Em mới thả đến nay được 3 tháng nhưng vẫn chưa có thai. Kinh nguyệt của em ko đều. Bác sỹ cho em hỏi em có bị vô sinh hay ko?

bichngoc19842010@gmail.com

Dương Thị Bích Ngọc

Trả lời:

Trường hợp của hai vợ chồng em không được xếp vào nhóm vô sinh vì theo định nghĩa thì hai vợ chồng phải sống cùng nhau ít nhất 12 tháng, không sử dụng phương pháp tránh thai nào mới gọi là vô sinh. Khả năng có thai của 1 cặp vợ chồng trong 1 tháng là 20 – 25% và sau 1 năm thì 90% cặp vợ chồng sẽ có thai do vậy vợ chồng em mới mong muốn có thai 3 tháng mà chưa có được cũng không phải quá lo lắng.

Chúc hai vợ chồng bạn sớm có niềm vui.

Câu hỏi số 199:

Toi nam nay 37 tuoi, toi da co mot con trai, hien chau dang hoc lop 9. Tu nam 2005 vo chong toi da co y dinh sinh con thu 2 nhung cho den nay van chua co ket qua gi. Toi da di kham bac sy va biet duoc toi bi tac mot ben voi trung. Bac sy bao phai xet nghiem chong, vay chong toi lam nghe lai xe, nghe nay co anh huong den chat luong tinh trung hay khong? Toi phai lam gi de co kha nang thu thai tot nhat? Suc khoe vo chong toi hoan toan tot? ...

hahuong.vpub@gmail.com

 Ha Thi Huong

Trả lời:

Hai vợ chồng bạn bị vô sinh thứ phát vì đã có 1 con và mong muốn có thai 6 năm nay. Nguyên nhân vô sinh có thể kết hợp nhiều yếu tố. Bạn bị tắc 1 bên vòi tử cung thì khả năng có thai cũng giảm. Chồng bạn lái xe cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng mẫu tinh trùng vì khi lái xe ngồi nhiều, lâu, cơ quan sinh dục nhiệt độ cao hơn bình thường sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tinh trùng. Trường hợp của bạn nên đến chuyên khoa phụ sản để được khám và điều trị.

Chúc bạn may mắn.

Ths. Hồ Sỹ Hùng

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Câu hỏi số 200:

Em sau khi nong BTC lại thấy đau ở vùng hõm xương ức rất đau đoạn giữa từ đoạn hõm giữa ngực và rốn vậy có phải đau dạ dày hay sau khi nong em bị đau.

dpthuongxk@gmail.vn

phan thu huong

Trả lời:

Sau khi nong buồng tử cung thường đau tức vùng hạ vị (vùng dưới rốn), em không nêu rõ em nong buồng tử cung khi nào và có dùng thuốc gì sau thủ thuật không? Vì vậy em cần đến khám lại ngay để các bác sỹ có lời khuyên và cho thuốc bổ sung cho em.

Bs. Nguyễn Thị Hồng Minh

Trung tâm tư vấn KHHGĐ