Trả lời thư bạn đọc số 35

Câu hỏi số 87:

BVPSTW thân mến! Em nam nawy 29 tuổi,lấy chồng đã được 1 năm rồi mà mãi chưa thấy có em bé.Vợ chồng em đi khám thì cả 2 tình trạng sức khoẻ tốt,không vấn đề gì xảy ra.Chỉ riêng có em ,hiện tượng là xuất hiện một cái polyp nhỏ ở cổ tử cung.BVPSTW có thể cho em biết đây có phải là nguyên nhân gây nên chậm có em bé không ạ. Thường nhật tháng nào em cũng bị rất đúng ngày.Tháng nào cũng bị vào 26 dương lịch. Duy nhất có tháng này em bị vào ngày 22,không biết đó có phải là kinh nguyệt hay không nữa. Ngày 22/09 em ra một chút máu. Ngày 23/09 không còn thấy xuất hiện máu mà lại xuất hiện dịch nhầy màu nâu,dịch đó kéo dài đến ngày 24. Ngày 25/09 lại xuất hiện ít máu đỏ và dịch màu nâu hơi đậm. Tối 25/05 em nghĩ chắc mình bị rồi.Em đóng BVS từ tối .Đến ngày 26/09 thì lại không thấy máu ra nữa,chỉ thấy 2 ,3 giọt dịch màu nâu xuất hiện. E không biết lý do tại sao?không hiểu có phải là tại cái polyp đó không. Nế em muốn đi đốt cái polyp đó thì có mất nhiều thời gian không ạ!Chi phí đốt hoặc xoắn polyp cổ tử cung là bao nhiêu ạ? Em cảm ơn BVPSTW đã dành thời gian tới tới nội dung cần hỏi của em. Em cảm ơn. Chúc các bác sĩ có thật nhiều sức khoẻ,may mắn thành công trong sự nghiệp cứu người của mình. Em Ngọc Anh! ...

nuhoang_hanoi1983@yahoo.com

PHẠM NGỌC ANH

Trả lời:

Việc có em bé phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trước mắt em có polyp ở cổ tử cung, em cần được thăm khám do bác sĩ sản để quyết định việc can thiệp. Ra máu bất thường có thể do polyp, điều đó cũng phải khẳng định sau khi thăm khám.

Tùy thuộc vào tính chất của polyp em có thể can thiệp ngay tại phòng khám, về nhà ngay trong ngày can thiệp còn nếu phải nhập viện can thiệp thì sẽ mất vài ngày.

TS. Đặng Thị Minh Nguyệt

Khoa sản bệnh lý

Câu hỏi số 88:

Chào Bác sĩ ! Năm nay em 24 tuổi, Em dùng thuốc tránh thai hàng tháng loại TRI-REGON 21 viên được 3 năm,và em dừng uống thuốc cách đây gần 4 tháng,vc em dự sinh con đầu lòng. Sau thời gian dừng thuốc đó chu kì kinh nguyệt của em thuờng là 22 ngày. Cho đến tháng này em bị chậm kinh được 2tuần rồi, hôm nọ (24/9) đi siêu âm nhưng không thấy có thai. Kết quả siêu âm là tử cung và fần fụ bình thường, kích thước buồng trứng fải là: 24*18mm và bên trái là: 23*12mm, có vài nang noãn nhỏ. Bác sĩ cho em hỏi với những triệu chứng trên thì khả năng có thai của em thế nào ? Và việc chậm kinh đó có ảnh hưởng gì không ? Em rất mong được sự giúp đỡ. ...

TrungDungnano@gmail.com

Ngô Thị Chuyên

Trả lời:

Em nên đi khám chuyên khoa sản phụ để được chẩn đoán và tư vấn đầy đủ nhất. Việc dùng thuốc tránh thai 3 năm không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt sau không dùng thuốc. Kích thước buồng trứng của em là bình thường, có vài nang noãn nhỏ cũng là bình thường. Nếu chu kỳ kinh < 25 ngày sẽ khó có thai hơn. Có những loại thuốc nội tiết dùng vừa có tác dụng điều hòa vòng kinh vừa có tác dụng giữ thai. Em đừng nên quá lo lắng. Nên đi khám sớm.

Bs. Nguyễn Thị Hồng Minh

Trung tâm tư vấn SKSS KHHGĐ

Câu hỏi số 89:

Thưa các bác sĩ! em năm nay 26 tuổi dã sinh một cháu. vừa rồi em bị mổ ruột thừa và co thai sau mỗin 1 tháng.vết mổ dài khoảng 6cm, nằm điều trị tại BV 1 tuân, tình hình lúc ra viện ôn dịnh.xin các bác sỹ tư vấn cho em, nều em muốn giữ lại cái thai thi có ảnh hưởng va nguy hiểm cho sức khoẻ của mẹ va thai nhi không ạ?hiên tai tâm trạng em đang rất lo lắng, mong các bác sĩ tư vấn giúp em. em xin chân thành cảm ơn!

phanvansanglocb@gmail.com

 nguyễn thị viên

Trả lời:

Thực ra mổ ruột thừa không ảnh hưởng đến thai nghén nhất là mổ xong mới có thai lại cho nên chị vẫn giữ thai, đi khám và quản lý thai nghén bình thường.

TS. Trần Danh Cường

Trung tâm Chẩn đoán trước sinh

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.